Đánh giá hệ thống âm thanh cao cấp Sonos trong Audi Q4 e-tron

Đánh giá hệ thống âm thanh cao cấp Sonos trong Audi Q4 e-tron

Các dòng loa đa vùng của Sonos ngày càng đa dạng. Hãng tạo ra từng dòng loa phù hợp cho từng khu vực trong ngôi nhà của bạn. Trong vài năm qua, Sonos đã mở rộng phạm vi hoạt động của mình hơn nữa bằng cách giới thiệu các dòng loa di động để mang ra khỏi nhà và sử dụng trong những chuyến đi. Hơn thế nữa, Sonos còn hợp tác với IKEA để tích hợp loa vào khung ảnh. Vậy bước tự nhiên tiếp theo là gì? Tích hợp Sonos vào những chiếc xe ?

 

 

Sonos đã hợp tác với Audi để sản xuất Hệ thống âm thanh cao cấp Sonos cho dòng xe điện Q4 e-tron.

 

Một số người hoài nghi có thể nghĩ rằng đó chỉ là một chiến dịch PR để xây dựng hình ảnh thương hiệu. Tất nhiên, không có hại gì khi đưa thương hiệu Sonos ra ngoài thị trường âm thanh và vào ô tô Audi. Sonos nổi tiếng về việc sản xuất một số loa không dây tốt nhất, mang lại chất lượng âm thanh tuyệt vời so với số tiền bỏ ra. Hy vọng rằng xu hướng này sẽ tiếp tục với Hệ thống âm thanh cao cấp bên trong Audi Q4 e-tron.

>>> Xem thêm: 

 

                                     Thiết kế                                       

 

Âm thanh Sonos được lắp cho Q4 e-tron tiêu chuẩn và phiên bản Sportback.

 

Nếu bạn chọn dòng Vorsprung với thông số kỹ thuật hàng đầu, hệ thống Sonos sẽ kèm theo đó như một phần của gói. Nếu không, bạn sẽ cần phải lựa chọn gói Comfort and Sound (có giá 1295 bảng Anh). Bên cạnh Sonos, bạn còn nhận được camera lùi, hệ thống đỗ xe tiên tiến và điều khiển hành trình thích ứng. 

 

Hệ thống âm thanh tiêu chuẩn của Q4 e-tron có tám loa (bao gồm cả loa siêu trầm và trung tâm) và công suất khuếch đại 180W, trong khi Hệ thống âm thanh cao cấp Sonos nâng số loa lên 10 loa. Bốn loa tweeter và loa trung tâm được điều khiển bởi một bộ khuếch đại được tích hợp trong nền tảng thông tin giải trí của ô tô. Một bộ tăng cường tám kênh riêng biệt gồm 4 loa âm trầm và loa siêu trầm trong khoang hành lý. Cùng với đó là hai bộ khuếch đại với công suất 580 watt.

 

Bên cạnh đó, Sonos còn tích hợp thêm thuật toán Sonamic Panorama, được phát triển bởi Viện Fraunhofer ở Munich. Thuật toán tạo ra các nguồn âm thanh riêng lẻ trên một “sân khấu âm thanh hình chữ U ảo” để bạn cảm thấy như đang ở giữa một buổi biểu diễn. Nói một cách đơn giản, nó sử dụng các bản ghi âm thanh nổi tiêu chuẩn để tạo ra âm thanh vòm ba chiều.

 

                                Thông tin giải trí                               

 

 

Tâm điểm của Hệ thống thông tin giải trí Q4 e-tron là màn hình cảm ứng MMI 11,6 inch. Thiết bị này được đặt ở bên trái của vô lăng và hơi nghiêng về phía sau vì lợi ích của người lái. Chúng tôi nhận thấy góc và vị trí chưa tối ưu, đặc biệt là khi cố gắng tập trung vào những thông tin ở phía bên trái của màn hình. Bên cạnh màn hình này, còn có buồng lái ảo của Audi, một cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch có thể nhìn thẳng vào mặt người lái từ phía sau vô lăng. Tại đây, bạn có thể xem thông tin về điều hướng và phương tiện. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng CarPlay hoặc Android Auto, bạn vẫn cần chú ý đến màn hình cảm ứng chính.

 

Về mặt tích cực, nhóm icon lớn và sáng sủa, và các menu phụ tương đối dễ điều hướng. Độ phân giải màn hình 10,1 inch là 1540 x 720, trong khi tùy chọn màn hình 11,6 inch (lớn nhất của Audi cho đến nay) nâng độ phân giải này lên 1764 x 824 và tạo ra đồ họa đẹp mắt, đặc biệt là khi bạn đang xem ảnh bìa album. Tuy nhiên, đôi khi nó có thể hơi trễ và các hành động như chuyển từ CarPlay sang cài đặt âm thanh của ô tô có thể dẫn đến độ trễ và giật nhẹ trước khi màn hình thay đổi.

 

 

Nhìn xuống bên trái và bạn sẽ thấy một bàn phím tròn cảm ứng trên bảng điều khiển trung tâm. Trượt ngón tay của bạn theo chiều kim đồng hồ để tăng âm lượng hệ thống và theo hướng ngược lại để giảm âm lượng. Ngoài ra, bạn đã có các nút điều khiển cảm ứng được gắn trên vô lăng. Nó được thiết lập giống như một D-pad, nơi bạn nhấn lên hoặc xuống để tăng/ giảm âm lượng hoặc trái và phải để tiến/ lùi sang bản nhạc khác - nhấn điều khiển theo hướng bạn muốn và bạn nhận được phản hồi. Nhấn xuống ở giữa sẽ tắt âm lượng.

 

Bạn cũng có thể trượt ngón tay qua để bỏ qua các bản nhạc và lên xuống để thay đổi âm lượng. Nó hoạt động ổn, nhưng kết hợp hai phương thức điều khiển thì có thể sẽ hoạt động không tốt lắm và có lẽ tốt hơn là chỉ làm tốt một trong những phương pháp này. Ngoài ra, bàn phím điều khiển không dễ sử dụng và chúng tôi đã tắt âm lượng một vài lần, mặc dù có cảm giác như ngón tay của chúng tôi đang nhấn vào đúng khu vực.

 

                           Thiết lập hệ thống                                 

 

 

Đi sâu vào các menu âm thanh và bạn sẽ nhìn thấy một số điều chỉnh cơ bản. Có âm bổng, âm trầm, Balance / Fader và Focus (cho phép bạn tập trung âm thanh ở phía trước xe hoặc phân tán đều nếu có đầy hành khách trên xe).

 

Chúng tôi giữ cài đặt âm bổng và âm trầm ở vị trí chính giữa và đặt trọng tâm của âm thanh ở cài đặt 'tất cả' vì như vậy khi nghe sẽ thấy dễ chịu hơn. Focus mang lại nhiều thông tin và cường độ hơn cho phía trước cabin, nhưng đối với chúng tôi, cài đặt ' All' được cân bằng tốt hơn.

 

Việc tích hợp hệ thống Sonos tạo ra một trình cài đặt âm thanh mới mà bạn không thể tìm thấy trên một hệ thống tiêu chuẩn, ' Panorama'. Chúng tôi nhận thấy các hệ thống Audi cung cấp hiệu ứng 3D trước đây, đặc biệt nếu chiếc xe có loa được tích hợp vào các trụ A. Q4 không có loa như vậy, vì vậy nó phải mô phỏng hiệu ứng.

 

Thuật toán Sonamic Panoramathay đổi độ rộng của âm trường và tạo ra cảm giác về cao độ của âm thanh. Bạn có thể lướt nhẹ giữa các cài đặt Âm thấp và Âm cao hoặc chỉ cần tắt nó đi.

 

Bạn có thể nghe thấy âm thanh kéo dài ở phía trước của bạn, và giọng hát sẽ nhỏ xuống dần. Đối với chúng tôi, cài đặt Âm cao làm cho những thứ nhỏ nhất bị phóng đại lên nhiều lần và làm ảnh hưởng đến trường âm, giảm đi sự rõ ràng và sống động của âm thanh. Chúng tôi nhận thấy cài đặt  Âm thấp dễ sử dụng hơn nhiều, mặc dù chúng tôi có xu hướng lắng nghe khi tính năng này bị tắt.

 

                          Chất lượng âm thanh                          

 

 

Trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi đã may mắn nghe thấy hệ thống tiêu chuẩn và giải pháp thay thế từ Sonos, vì vậy câu hỏi lớn là: chúng ta có nhận thấy sự khác biệt không? Và nếu vậy, nó có phải là một trong những tích cực?

 

Câu trả lời ngắn gọn là CÓ. Hệ thống Sonos cho âm thanh trực tiếp và tập trung hơn. Tất cả các yếu tố được đặt vào đúng vị trí, trong khi hệ thống tiêu chuẩn và vị trí của mọi thứ và độ chính xác mà chúng được triển khai khá mơ hồ khi so sánh. Âm thanh của hệ thống Sonos có thể sử dụng cho nhiều mục đích hơn, do đó làm cho nó trở nên thú vị và hấp dẫn hơn khi nghe.

 

Trên thực tế, hệ thống Sonos trong Audi Q4 e-tron chia sẻ rất nhiều đặc điểm mà chúng tôi đã nghe thấy từ loa không dây của nó.

 

Điều này có nghĩa là bạn đang được thưởng thức âm thanh tỉ mỉ đến từng chi tiết, cân bằng và trung tính, không quá chói sáng, cũng như âm trầm không bị rè hoặc quá nặng. Việc phân phối âm thanh rất linh hoạt và sống động với hệ thống tạo ra độ động tuyệt vời ở quy mô lớn và cấp độ thấp, giúp các bản nhạc cổ điển như Holst's Jupiter thực sự khiến người nghe phải ngồi dậy và chú ý. So với một vài hệ thống Bang & Olufsen mà chúng tôi đã từng nghe trên những chiếc xe nhỏ hơn của Audi trước đây, Sonos dường như mang lại khả năng truyền động mạnh hơn và âm thanh sống động hơn, khiến mọi thứ trở nên thú vị hơn khi nghe.

 

 

Chơi Muse's Dead Inside , và có cảm giác thực sự uy quyền đối với những cú đá trống thô bạo nhưng điều đó trái ngược với sự sắc nét của phần còn lại của bộ trống và bộ gõ. Mọi yếu tố  trong bài hát đều rõ ràng  và cung cấp nhiều thông tin cho người nghe. Giọng hát của Matt Bellamy có vẻ kịch tính và đầy cảm xúc, đồng thời rất phù hợp với tính chất náo nhiệt của bài hát.

 

Một số người có thể cảm thấy thiết lập tiêu chuẩn thiếu một chút tác động trong âm trầm, nhưng bạn có thể điều chỉnh điều này trong phần cài đặt. Với thiết lập của Sonos,  cho phép bạn tăng âm trầm một cách tinh tế và thực hiện được nhiều tinh chỉnh hơn.

 

                                 Nhận định                                        

 

Khi nghe tin Sonos tiến vào lĩnh vực ô tô, chúng tôi đã tự hỏi liệu nó có thể duy trì các tiêu chuẩn được đặt ra bởi loa không dây của mình hay không. Nhưng, đối mặt với một môi trường mới, những ràng buộc mới và thách thức mới, Sonos dường như đã điều hướng tất cả mà không gặp vấn đề gì. Hệ thống âm thanh trong xe hơi đầu tiên của Sonos là một ví dụ về sự thành công và việc Sonos sẽ tiếp tục tích hợp với Audi A1, Q2 và Q3 vào một thời điểm nào đó là báo hiệu rất tốt cho tương lai.

—------------------------------------------------------------ 

Liên hệ với Smart Sound để được tư vấn miễn phí: 

 

Facebook: https://www.facebook.com/smartsoundvn 

📍 Showroom: Số 16, đường 35, An Khánh, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh 

☎️ Hotline: 0913 699 545 

📧 Email: dungduyen@kimsontien.com 

🌐 Website: https://smartsound.vn/

 

Review Sonos Sub mini: sự bổ sung hoàn hảo cho Beam & Ray Hệ thống âm thanh rạp chiếu phim tại nhà
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

HÃY LIÊN HỆ NGAY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN

Rất nhiều Voucher hấp dẫn dành cho những khách hàng liên hệ với Smart Sound

icon

Sản phẩm chính hãng

Cam kết 100% sản phẩm mới, chính hãng

icon

Chính sách bảo hành

Bảo hành chính hãng từ Sonos

icon

Hỗ trợ 24/7

Liên hệ để được hỗ trợ qua chat, email & phone